Friday, March 1, 2019

Mga dapat iwasan para 'di malasin

Ayokong malasin! Ito ang gusto kong isigaw para  marinig ng buong universe na hindi ko gugustuhin ang mabuhay sa kalungkutan at kamalasan.  kaya ang ginagawa ko'y sinusunod ko ang ilang pamahiin na natutunan ko mula sa matatanda.

Sa paniniwala ng iba, sasabihing kalokohan lang naman ang mga pamahiin ngunit siyempre, iba-iba naman ang ating paniniwala. Ako, nais ko siyempreng makasigurado kaya sinsunod ko ang ilang pamahiin na makakapagbigay ng pamahiin suwerte at iniiwasan naman ang makapagbibigay ng pamahiin malas.

Para mabigyan kita ng ilang pampasuwerte, ibabahagi ko sa'yo ang ilang pinaniniwalaan ko. Nasa iyo naman kung ito ay susundin mo pero para sa akin ay epektibo ito.

Una, huwag maging makalat . Promise, makapagbibigay ito sa'yo ng suwerte kapag pinanatili mong malinis ang paligid .  Kung sa tingin mo ay makalat ang iyong paligid, umpisahan mo na ang pagwawalis at pagpupunas dahil sinisiguro ko sa'yong makakatulong 'yan para ikaw ay magkaroon ng maayos na pamumuhay.

Pangalawa, iwasan ang mga dekorasyong matutulis at mababagsik.  Maging ang suwerte ay matatakot na pumasok sa inyong tahanan kung ang mga naka-display sa inyong tahanan ay ulo ng patay na hayop. Mas maigi kung ang idi-display mo sa'yong tahanan ay mga pabilog dahil ang suwerte ay mananatili lamang iikot sa inyong bahay. Maigi rin kung ang kulay ng inyong bahay ay mga light colors dahil mas magaan ang pasok ng suwerte sa inyong bahay.

Pangatlo, huwag kang papatay ng pusa. Kapag ginawa mo ito, sinadya mo man o hindi, tinitiyak ko sa'yong mamalasin ka ng siyam na taon. Siguro naman ay hindi mo gugustuhing mangyari iyon, 'di ba? Kaya, dapat lamang na maging mabuti ka. Tandaan mo, ang pusa o anumang uri ng hayop ay mayroong buhay na dapat mong igalang.

Kaya, sana ay huwag na huwag mo kalilimutan ang mga bagay na maaaring magbigay sa'yo ng suwerte.

No comments:

Post a Comment

Showbiz Balita ni Maria: Ang komedyanteng si Chokoleit, patay na!

Ang nakalulungkot na balitang ito ang bumungad sa akin ng magbkas ako ng FB kaya naman agad ko itong ikinumpirma sa pamamagitan ng mga Tweet...